Clearlab - Thương hiệu kính áp tròng Mỹ

Chi tiết

Đăng bởi: Công Ty Cổ Phần Optica Việt Nam
Ngày: 31-05-2021

Dung dịch ngâm rửa ( còn gọi là nước ngâm) kính áp tròng là dung dịch giúp bạn vệ sinh và bảo quản lens trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn chưa hiểu hết về loại dung dịch chuyên biệt này. Liệu nước ngâm có thật sự cần thiết hay không?

Dung dịch ngâm rửa ( còn gọi là nước ngâm) kính áp tròng là dung dịch giúp bạn vệ sinh và bảo quản lens trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn chưa hiểu hết về loại dung dịch chuyên biệt này. Liệu nước ngâm có thật sự cần thiết hay không? Tại sao chúng ta phải bỏ tiền ra mua loại dung dịch này? Hãy cùng Clearlab Việt Nam tìm hiểu thêm về nước ngâm kính áp tròng trong bài viết dưới đây.

***Lưu ý: Bài viết dưới đây đề cập đến dung dịch ngâm rửa multi-purpose solution dành cho kính áp tròng mềm. Đối với kính áp tròng cứng, cần sử dụng loại nước ngâm chuyên biệt với đặc điểm và cách sử dụng riêng. Hãy đến các trung tâm về mắt uy tín để được tư vấn thêm về loại sản phẩm này.

1. Nước ngâm kính áp tròng là gì?

Khác với kính gọng, kính áp tròng tiếp xúc trực tiếp với giác mạc khi sử dụng, tác động lớn tới mắt, bộ phận vô cùng nhạy cảm của cơ thể. Do đó, với kính áp tròng dài ngày, bạn phải vệ sinh và bảo quản kỹ lưỡng đúng chuẩn để không gây tổn thương đến mắt khi sử dụng. Để làm được điều đó, bạn cần sử dụng dung dịch ngâm rửa chuyên dụng hay còn được gọi là nước ngâm kính áp tròng.

sử dụng nước ngâm kính áp tròng góp phần bảo vệ mắt

Nước ngâm kính áp tròng có tác dụng vệ sinh trước và sau khi đeo lens, bảo quản lens khi không sử dụng.

2. Tác dụng của nước ngâm kính áp tròng

Vệ sinh và khử khuẩn

Một trong những công dụng chính của nước ngâm kính áp tròng là làm sạch và khử khuẩn trong quá trình sử dụng. Khi bạn đeo kính trong suốt một ngày dài, các loại bụi bẩn, vi khuẩn và chất nhờn như lipit sẽ tích tụ lại và bám vào bền mặt lens. Các loại cặn bẩn này nếu không được xử lý sẽ gây ảnh hưởng xấu đến mắt của người đeo lens.

nước ngâm kính áp tròng sử dụng để vệ sinh sau khi dùng

Khi đó, nước ngâm sẽ có tác dụng làm sạch, khử khuẩn, làm sạch bề mặt, loại bỏ các cặn bẩn. Ngay sau khi tháo kính áp tròng bạn cần ngâm và rửa sạch bằng nước ngâm kính áp tròng trước khi đưa trở lại vào hộp đựng để bảo quản.

Bảo quản kính áp tròng

Khi không sử dụng kính, việc không thể thiếu là ngâm kính áp tròng trong nước ngâm chuyên dụng. Khi đó, nước ngâm sẽ giống như 1 “lớp bảo vệ”, ngăn cách cặp kính áp tròng của bạn khỏi bụi bẩn và vi khuẩn.

kính sau khi sử dụng phải được bảo quản trong nước ngâm

Việc bảo quản kính áp tròng trong nước ngâm giúp duy trình độ ẩm cho lens, tạo sự thoải mái cho mắt khi đeo. Điều này đặc biệt cần thiết với những loại lens dài ngày từ 1 tháng – 3 tháng. Ngoài ra, nước ngâm còn giúp phục hồi và cân bằng độ pH cho lens, bảo vệ hình dáng từ đó gia tăng tuổi thọ cho lens dài ngày.

Bảo vệ mắt

Ngoài việc loại bỏ bụi bẩn và các vi khuẩn có thể gây hại cho mắt. Việc duy trì độ ẩm cần thiết cho lens sẽ giúp mắt cảm thấy thoải mái trong những lần đeo tiếp theo, không gây cộm và giúp mắt không bị khô.

Nước ngâm có thể được thay thế bằng các dung dịch khác hay không?

Nhiều người dùng hay thắc mắc là “Có thể dùng nước máy, nước muối sinh lý hay nước nhỏ mắt để thay thế nước ngâm được không?”. Câu trả lời tuyệt nhiên là KHÔNG.

Trong nước máy có lẫn rất nhiều loại tạp chất và vi khuẩn có thể gây viên nhiễm cho mắt. Đồng thời, nước máy có thể phá vỡ các kết cấu có trong kính áp tròng gây ra hiện tượng khô cứng và giảm chất lượng của lens.

Việc sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh thì có vẻ vô cùng hợp lý và logic, tuy nhiên đây lại là một sai lầm vô cùng nghiêm trọng. Với một bộ phận nhạy cảm như mắt, việc tiếp xúc trực tiếp với nước muối ở nồng độ cao có thể gây nhiễm trùng, thậm chí là những tổn thương đến mắt như giảm thị lực, mù lòa.

nước ngâm kính áp tròng không thể thay thế bằng dung dịch khác

Đối với nước nhỏ mắt, cấu tạo của nó có phần tương đồng với nước ngâm khi không gây ảnh hưởng đến mắt. Trong một vài trường hợp bạn vẫn có thể sử dụng thay cho nước ngâm khi cần thiết. Tuy nhiên, đây chỉ là phương án nhất thời cho một vài lần sử dụng. Bởi nước nhỏ mắt không có nhiều dưỡng chất như nước ngâm kính áp tròng. Do đó, về lâu dài sẽ làm giảm chất lượng kính áp tròng từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến mắt người sử dụng.

Như vậy, ta có thể kết luận “nước ngâm kính áp tròng” là phần không thể thiếu khi sử dụng kính áp tròng dài ngày. Bạn nên chuẩn bị cho mình một chai nước ngâm phù hợp khi sử dụng lens. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp được nhiều thông tin bổ ích đến với bạn đọc. Chúc bạn sớm tìm được những sản phẩm phù hợp với mình.

Tin liên quan